การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
photo by http://www.livingthai.org |
การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (Communicative
Language Teaching- CLT) พัฒนาขึ้นครั้งแรกในแถบอเมริกาเหนือและยุโรปในช่วงปี
1970 ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้อพยพเป็นจำนวนมากในยุโรป
สมาพันธ์ยุโรป (Council of Europe) จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาหลักสูตรการสอนภาษาที่สองที่เน้นหน้าที่ของภาษาและการสื่อความหมาย
(Functional Notional Syllabus Design) เพื่อช่วยให้ผู้อพยพสามารถใช้ภาษาที่สองในการสื่อสารได้
ส่วนในอเมริกาเหนือ ไฮมส์ (Hymes) เป็นคนคิดแนวการสอนนี้ขึ้นมาและใช้คำว่า
“ความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร”
(Communicative Competence) ซึ่งหมายถึงความสามารถในการปฏิสัมพันธ์ทางด้านสังคม
(social Interaction) โดยเฉพาะการพูดที่ถือว่าเป็นความสามารถทางด้านภาษาที่สำคัญ
ซึ่งการพูกอาจไม่ถูกหลักไวยากรณ์แต่สื่อความหมายได้และเหมาะสมกับสถานการณ์ (Savignon. 1991)
เป้าหมายของการจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงระหว่างความรู้ทางภาษา
(linguistic knowledge) ทักษะทางภาษา (language skill) cและความสามารถในการสื่อสาร (communicative ability) หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างทางภาษาและนำความรู้นั้นมาใช้ประโยชน์เพื่อการสื่อสาร
(Canale and Swain. 1980 ;
Widdowson. 1978)
ที่มา : คู่มือการสอนภาษาอังกฤษ A Comprehensive guide of teaching
English
ผู้แต่ง : ผศ.ดร.ธูปทอง กว้างสวาสดิ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
Please comment
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น