วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร


              การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร


photo by http://www.livingthai.org

            การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (Communicative Language Teaching- CLT) พัฒนาขึ้นครั้งแรกในแถบอเมริกาเหนือและยุโรปในช่วงปี 1970 ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้อพยพเป็นจำนวนมากในยุโรป สมาพันธ์ยุโรป (Council of Europe) จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาหลักสูตรการสอนภาษาที่สองที่เน้นหน้าที่ของภาษาและการสื่อความหมาย (Functional Notional Syllabus Design) เพื่อช่วยให้ผู้อพยพสามารถใช้ภาษาที่สองในการสื่อสารได้ ส่วนในอเมริกาเหนือ ไฮมส์ (Hymes) เป็นคนคิดแนวการสอนนี้ขึ้นมาและใช้คำว่า ความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร” (Communicative Competence) ซึ่งหมายถึงความสามารถในการปฏิสัมพันธ์ทางด้านสังคม (social Interaction) โดยเฉพาะการพูดที่ถือว่าเป็นความสามารถทางด้านภาษาที่สำคัญ ซึ่งการพูกอาจไม่ถูกหลักไวยากรณ์แต่สื่อความหมายได้และเหมาะสมกับสถานการณ์ (Savignon.  1991)
                เป้าหมายของการจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงระหว่างความรู้ทางภาษา (linguistic knowledge) ทักษะทางภาษา (language skill) cและความสามารถในการสื่อสาร (communicative ability) หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างทางภาษาและนำความรู้นั้นมาใช้ประโยชน์เพื่อการสื่อสาร (Canale and Swain.  1980  ;  Widdowson.  1978)

ที่มา : คู่มือการสอนภาษาอังกฤษ A Comprehensive guide of teaching English
ผู้แต่ง : ผศ.ดร.ธูปทอง กว้างสวาสดิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Please comment

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น